บ้านที่มีตั้งแต่สองชั้นขึ้นไป จำเป็นต้องมีบันไดเพื่อใช้ประโยชน์ในการเดินขึ้นลงในชั้นต่างๆ แม้ว่าบางบ้านที่หรูหราจะมีลิฟต์ก็ตาม แต่บันไดก็ยังมีความสำคัญ และต้องมี เผื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน หรือการเดินขึ้นลงเพียง 2-3 ชั้น ก็ควรที่จะใช้บันได

ในแง่ของฮวงจุ้ย เขาจะบอกว่าอย่าหันบันไดบ้านไปทางทิศตะวันตกเพราะเป็นทิศที่เกี่ยวกับคนตายและสิ่งอัปมงคลทั้งหลายทั้งปวง ซึ่งจะทำให้คนในบ้านอยู่กันอย่างไม่เป็นสุข และเกิดความซวยได้

แต่ถ้าว่ากันตามหลักการออกแบบแล้วก็ไม่แนะนำให้หันบันไดไปทางทิศตะวันตกเช่นกัน เนื่องจากทิศตะวันตกเป็นทิศที่มีแสงบ่ายค่อนข้างแรงอาจทำให้การใช้งานบันไดที่มีแสงบ่ายส่องตาอาจทำให้เจ้าของบ้านแสบตาจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้นั้นเอง

แต่หากมีความจำเป็นต้องวางบันไดหันไปทางทิศตะวันตก ก็ไม่ควรให้ผนังด้านที่บันไดมุ่งไปหานั้นมีแสงส่องผ่านมาทางหน้าต่างได้ โดยอาจเปลี่ยนเป็นการนำแสงธรรมชาติลงมาจากด้านบนเพดานแทนก็ได้

รูปแบบของบันไดที่ใช้ ส่วนมากจะเป็นบันไดตรงธรรมดา และมีชั้นพัก เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ แต่หากบ้านมีพื้นที่จำกัดจริงๆ อาจเลือกใช้เป็นบันไดวนได้ แต่ควรสร้างโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เพราะบันไดวนอาจทำให้เกิดอันตรายได้ง่ายนั่นเอง

ความสูงลูกตั้ง ลูกนอน และ จำนวนขั้นบันได

เรื่องของความสูงของลูกตั้งลูกนอนบันไดนั้นมีข้อกำหนดอยู่แล้วในกฎกระทรวง ฉบับที่ 55 ผู้ออกแบบทุกท่านทราบเป็นอย่างดี คือลูกตั้งไม่ควรสูงเกิน 20 ซม. และกว้างไม่น้อยกว่า 22 ซม.ตัวเลขดังกล่าวใช้สำหรับบ้านพักอาศัยทั่วไป ซึ่งเป็นความสูงและความกว้างที่ผ่านการศึกษามาแล้วว่าเหมาะสมที่สุด

ส่วนจำนวนขั้นบันไดนั้นไม่ได้มีกฎหมายกำหนดไว้ แต่ตามความเชื่อของคนไทยคือบันไดต้องจบที่เลขคี่ เนื่องจาก เลขคี่เป็นเลขของคนเป็น ส่วนเลขคู่นั้นถือว่าเป็นเลขของคนตายนั้นเอง แต่ในความเป็นจริงควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่งมากกว่า

จะเลือกสร้างบันไดแบบใด วางอยู่ในทิศทางใดนั้น ก็ควรคำนึงถึงความเหมาะสม ความสว่างซึ่งช่วยให้เกิดความปลอดภัย และควรมีราวบันไดเพื่อช่วยให้จับ และป้องกันการพลัดตกลงมาได้ และอย่าลืมติดตั้งไฟบริเวณบันไดเพื่อใช้ในเวลากลางคืน หรือในเวลาที่มืด

cr. บ้านน่ารู้

ทำอย่างไรเมื่อน้ำรั่วในชักโครกไม่หยุด ปัญหาสีหลุดร่อน สนิมขึ้น และรอยแตกร้าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *