หลายคนพบเจอกับปัญหาไม่ได้ใช้งานชักโครกแต่มิเตอร์น้ำก็ยังทำงานไม่หยุด หรือบางครั้งก็ได้ยินเสียงเหมือนน้ำไหลตลอดเวลา หากเจอปัญหาแบบนี้ เรามีวิธีเช็คและแก้ไขเบื้องต้นด้วยตนเองไม่ยากมาฝากกันครับ

ขั้นตอนแรกเริ่มจากสังเกตลูกลอยว่ามีปัญหาเหล่านี้ไหม

  • ระดับลูกลอย ว่าอยู่สูงหรือต่ำเกินไปหรือเปล่า หากลูกลอยอยู่สูงกว่าปกติ คืออยู่สูงกว่าระดับน้ำในโถกักเก็บน้ำ แสดงว่ามีน็อตบางตัวหลวมหรือคลายตัว ให้แก้ไขโดยการปรับลูกลอยให้ต่ำลงและทำการขันน็อตให้แน่นขึ้น แต่ถ้าหากลูกลอยลดระดับลงต่ำผิดปกติหรือลูกลอยจมน้ำ ให้ถอดลูกลอยมาเช็คว่ามีรอยรั่วหรือการแตกร้าวหรือไม่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำซึมเข้าไปในลูกลอย ทำให้น้ำไหลออกทางรูน้ำล้นลงโถตลอดเวลา ซึ่งควรแก้ไขโดยการเปลี่ยนลูกลอยอันใหม่แทน
  • ลูกลอยเสีย ให้ลองยกลูกลอยขึ้นสุด หากน้ำยังคงไหลอยู่ แสดงว่าลูกลอยเสียให้เปลี่ยนลูกลอยใหม่

ขั้นต่อไปให้สังเกตลูกกบ (ทำหน้าที่เปิดปิดรูปล่อยน้ำให้ไหลลงสุขภัณฑ์) และยางลูกกบ (แผ่นยางปิดรูปล่อยน้ำ ทำหน้าที่ซีลหรืออุดร่องระหว่างลูกกบและช่องเปิดปิดน้ำให้แน่นแนบสนิทมากขึ้น)

  • ลูกกบถูกเปิดง้างทิ้งไว้หรือไม่ โดยดูว่าอาจเพราะมีวัตถุบางอย่างติดค้างทำให้ปิดไม่สนิทจนน้ำไหลทิ้ง แก้โดยเอาวัตถุนั้นออกหรือเช็ดทำความสะอาด หากไม่มีวัตถุผิดสังเกตที่ว่า ให้ดูว่าโซ่หรือเชือกที่ดึงเพื่อเปิดปิดน้ำนั้นตึงเกินไปจนทำให้ลูกกบเปิดค้างไว้หรือไม่ แก้โดยปรับสายให้พอดี ไม่ให้ตึงหรือหย่อนเกินไป
  • ลูกกบชำรุดหรือฉีกขาด ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทันที สำหรับลูกกบใหม่ลองนำมาวางปิดรูปล่อยน้ำก่อน ว่าสามารถปิดรูปล่อยน้ำได้สนิทดีหรือไม่ จึงค่อยยึดเข้ากับโซ่หรือเชือกดึง
  • แผ่นยางลูกกบ หรือยางซีลลูกกบปิดไม่สนิท  มักเกิดจาก

       ข้อแรก มีตะไคร่หรือคราบสกปรกเกาะอยู่ แนะนำให้ถอดออกมาทำความสะอาดและติดตั้งกลับเข้าไปใหม่

       ข้อสอง เสื่อมสภาพหรือชำรุด ไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอกที่ผิดปกติ บิดเบี้ยว บวม เปื่อย หรือขาด ทำให้ยางปิดไม่สนิทดี แนะนำให้เปลี่ยนแผ่นยางใหม่

cr. SCG

วิธีกำจัดคราบขาวบนบล็อกปูพื้น การสร้างบันไดในรูปแบบที่เหมาะสม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *