ปูนฉาบผนังโดยทั่วไปจะประกอบด้วยปูนซีเมนต์ผสมทรายและน้ำ ทั้งนี้ ความหยาบของผิวผนังฉาบปูนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยเรื่องสัดส่วนและคุณภาพของส่วนผสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนาดเม็ดทราย หากใช้ทรายคุณภาพต่ำ ขนาดเม็ดใหญ่ ผิวผนังฉาบปูนจะเหลืองและหยาบมาก

ดังนั้นหากต้องการให้ผิวฉาบปูนมีความหยาบน้อยลง ควรใช้ทรายคุณภาพดีเม็ดเล็กละเอียด หรือหันมาเลือกใช้ปูนซีเมนต์สำเร็จรูปซึ่งกันเรียกว่า ปูนมอร์ตาร์ หรือ ปูนทราย ที่ใช้ทรายเม็ดเล็กละเอียดเป็นส่วนผสม ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผิวผนังฉาบปูนดูหยาบน้อยลงแล้ว ยังใช้ใช้งานง่าย เพียงแค่ผสมน้ำและกวนให้เข้ากัน ก็สามารถฉาบได้ทันที

ข้อดีของผนังฉาบปูนที่มีผิวละเอียด คือเมื่อทาสีทับจะดูสวยงามได้ง่ายกว่าผนังฉาบปูนที่มีผิวหยาบ นอกจากนี้ หากในอนาคตมีการซ่อมแซมปรับปรุง เช่น การกรีดผนังฝังท่อ การอุดซ่อมรอยร้าว วัสดุที่ใช้อุดซ่อมรอยต่อซึ่งมักมีผิวเรียบจะดูกลมกลืนกับผนังฉาบปูนที่มีผิวละเอียดได้ง่ายกว่าด้วย

อย่างไรก็ตาม บางครั้งช่างอาจใช้ปูนที่มีผิวหยาบฉาบผนังก่อน จากนั้นค่อยฉาบตกแต่งผิวให้เรียบเนียนภายหลังโดยใช้ ปูนฉาบแต่งผิวบาง หรือที่เรียกว่า Skim Coat ก่อนจะทาสีทับ ก็นับเป็นอีกวิธีฉาบปูนผนังที่สามารถทำได้ และยังเป็นทางเลือกสำหรับเจ้าของบ้านที่ต้องการตกแต่งผนังเก่าของเดิมให้ดูเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้ การใช้ Skim Coat ยังสามารถเลือกตกแต่งแบบโชว์พื้นผิวปูนโดยไม่ต้องทาสี โดย Skim Coat จะมีหลายสีสันให้เลือก เช่น แดง ฟ้า เหลือง เขียว ส้ม รวมไปสีโทน Neutral อย่าง ขาว เทา

Cr. SCG

หินแกรนิตแตกต่างจากกระเบื้องแกรนิโตอย่างไร? เดินสายไฟแบบฝังผนังหรือแบบลอยดีกว่ากัน?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *